Da mất nước VS Da khô - Phân biệt, nhận biết đúng & giải pháp hiệu quả

Da mất nước VS Da khô - Phân biệt, nhận biết đúng & giải pháp hiệu quả

Da mất nước KHÁC KHẠC Da khô nha nha. Để giải đáp nhiều hiểu nhầm trong việc nhận biết đúng vấn đề da để có một giải pháp chăm da cá nhân hiệu quả, Mắn làm bài này giúp các bạn phân biệt 2 biểu hiện hay bị nhầm lẫn này nhé.
Quá mệt mỏi với việc phải giúp các KH/ BN của Minh đến với những sự lầm tưởng căn bản dẫn đến việc chọn chiến thuật skincare sai, lựa sản phẩm không chính xác dẫn tới da kể cả đẹp trông vẫn chán chán. Những "em em chị dùng LRP B5 baume, JA hydra, Creme de la mer, cả Sknceutcal hydrating b5 rồi sao da chẳng căng gì sao lại đưa chị thứ % ít hơn, rá dẻ hơn thế?" Minh nghe rất nhiều, nghe đến phát chán. Giải thích đến mệt nên giờ viết, sau share cho đọc cho khỏe.
Bài này sẽ giúp quý dị "unlearn" một vài lầm tưởng xưa như trái đất và có 1 (tái) xuất phát điểm đúng đắn.

𝟏. 𝐃𝐚 𝐦𝐚̂́𝐭 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 (𝐃𝐞𝐡𝐲𝐝𝐫𝐚𝐭𝐞𝐝 𝐒𝐤𝐢𝐧):

Dễ hiểu mà hả? Tiếng Việt tiếng Anh đều rất dễ hiểu còn gì? Mất nước là mất cái nước. Vốn dĩ có, mất thì đi tìm. De-hydrate-(e)d: Suy giảm cái sự được hydrat hóa trong da. Rõ như ban ngày về khái niệm.
Vấn đề này thường là phản ứng/ biểu hiện tạm thời do nước trong da tự di chuyển từ trong ra ngoài môi trường thiếu kiểm soát từ nơi có Water potential cao đến nơi có Water potential thấp, dù có hay không có 1 chiếc màng/ vách. Mât mát này là tự nhiên nhưng được coi là thiếu kiểm soát khi lượng thất thoát > lượng bù lại kéo dài trong 1 thời gian đủ dài, gây thô ráp bề mặt và các vấn đề kéo theo về mụn, sắc tố nám - tàn nhang, nếp nhăn.
🔴 2 nguyên nhân chính cho biểu hiện này: Môi trường và Mỹ phẩm không phù hợp.
- Môi trường: Thời tiết khô hanh, điều hòa lò sưởi không để máy ẩm luôn là 1 sự bóp nghẹt ẩm cho da. Da vốn đã có xu hướng mât ẩm cả ngày rồi lại còn tạo thêm dốc ẩm thuận lợi cho da di chuyển từ môi trường ẩm là da, ra ngoài không khí khô thì xin phép còn gì phải giải thích thêm nữa?
- Mỹ phẩm không phù hợp: Da thiếu nước, thừa dầu lại xài sản phẩm tên B5 nhưng dạng balm? Da mất ẩm xài salicylic acid 2% cho triệt thêm dầu? Xịt nước khoáng không chất bắt ẩm xuyên mùa đông? Bụp giấy thấm dầu cả ngày không vì lí do gì? Bù nước không đủ, lại còn triệt luôn cái màng giữ ẩm tối thiểu nữa thì da nào không xỉn, không thô sần?
✅ Việc cần làm:
- Thiếu nước thì bù nước. Bù thật nhiều nước. Các hoạt chất bắt ẩm tay to sẽ giúp các quý dị điều này. Những công thức bắt ẩm thực sự tốt luôn có đa dạng các phái sinh, % rõ nét, hệ thống đưa dẫn thông minh, chính xác cùng các hợp chất cân bằng giúp hoạt chất chính ổn định cả trong lọ lẫn khi đã đi vào da và làm việc. Đắt đỏ gì ở công nghệ nha.


𝟐. 𝐃𝐚 𝐤𝐡𝐨̂ (𝐃𝐫𝐲 𝐬𝐤𝐢𝐧):

Da khô là tình trạng/ phân loại da (chia theo dimension so sánh cùng 1 thời điểm cố định sau làm sạch) có vấn đề về khả năng tự sản sinh dầu - thứ tạo màng/ hàng rào tự nhiên để giữ nước bên trong môi trường da. Minh biết thế giới có nhiều người xét nét về định nghĩa Phân loại da, nhưng Minh đã nói bài này chỉ quan tâm đến dimension chia như trên, giữ các yếu tố ngoại cảnh khác constant để phục vụ lập luận thứ duy nhất thay đổi là độ ẩm còn lại trong da.
🔴 Nguyên nhân chính:
- Là sinh lý rồi. Yếu sinh lý thì biết sao giờ? Ê nhưng không phải vì yếu mà không được đắc đạo trong cuộc sống nha ạ yên tâm nha =)). Thường là vốn da đã không có 1 lượng dầu được sản sinh ra đủ nhiều để cân bằng tốt, nhưng có thể tệ đi do thói quen kiềm dầu vô lối do thị hiếu, hoặc sử dụng sai mỹ phẩm sai loại da (trở thành da vừa khô, vừa thêm mất nước như mục 1).
- Ngoài ra, cái gì kinh niên thường chuyển biến xấu, phát triển theo tuổi tác nữa.
✅ Việc cần làm:
2 việc: Bù lại đều nước thường thất thoát & Chuẩn hóa lại khả năng giữ nước của da aka củng cố lại hàng rào chất béo dưỡng ẩm tự nhiên.
Củng cố lại hàng rào chất béo thiết yếu thường yêu cầu 3 thứ: "Các viên gạch" chất béo + Tỉ lệ vàng các chất béo + "Xi măng" liên kết các chất béo (chi tiết về hàng rào này và lý thuyết xin hẹn quý dị 1 dịp khác có thời gian và word limit hơn nha).

Da nào rồi cũng cần bù nước để cíu hạn ngay lập tức, nhưng để dứt điểm được vấn đề gốc rẽ cần nhìn nhận chính xác và xử trí có trọng tâm nha ạ.
Sản phẩm phục vụ cho 2 tình trạng da trên cũng từ đó mà khác biệt và cần sự ưu tiên khác nhau trong cùng 1 hệ sinh thái đồ nhà Mắn. Tiêu biểu có 2 sản phẩm dạng bôi đi cùng năm tháng, phục vụ bao làn da đang gặp các bĩ cực cảm xúc như iS CLINICAL Hydra Cool Serum và iS CLINICAL Moisturizing Complex. Ngoài ra, Mắn vẫn luôn ready các nhãn hàng đình đám khác để luôn offer các giải pháp phù hợp nhất, kèm sự vô tư và công tâm khi tư vấn từng case.
Quay lại blog